BỘ CÂU HỎI THI TỰ LUẬN
HỌC PHẦN KỸ NĂNG GIAO TIẾP
CHƯƠNG TRÌNH 2 TÍN CHỈ - DÙNG CHO HỆ ĐÀO TẠO CỬ NHÂN
Thời gian làm bài: 60 phút
Sinh viên được sử dụng tài liệu
(Vở ghi và giáo trình)
Câu 1: Giao tiếp là gì? Tầm quan trọng của
giao tiếp? Cho ví dụ minh họa.
Câu 2: Anh ( chị) hãy phân tích “Quá trình trao đổi thông tin trong
giao tiếp”.
Vẽ sơ đồ quá trình trao đổi thông tin trong giao tiếp và phân tích mối quan hệ
giữa các yếu tố trong sơ đồ đó.
Câu 3: Anh ( chị) hãy
phân tích “Quá
trình nhận thức lẫn nhau trong giao tiếp”. Cho ví dụ minh họa.
Câu 4: Anh (Chị) hãy nêu tên 5 hình thức tác động qua lại lẫn nhau
trong giao tiếp và trình bày ưu nhược điểm của hình thức “ám thị”. Cho ví dụ
minh họa.
Câu 5: Anh (Chị) hãy nêu tên các hình thức tác động qua lại lẫn nhau trong giao
tiếp và trình bày ưu, nhược điểm của hình thức “áp lực nhóm”. Cho ví dụ minh
họa.
Câu 6: Anh (chị) hãy phân tích hình thức “Bắt chước” trong giao tiếp. Cho ví dụ minh họa.
Câu 7: Thuyết trình là gì? Anh (Chị) hãy
trình bày tầm quan trọng của “Kỹ năng thuyết trình”. Cho ví dụ minh họa
Câu 8: Anh (Chị) hãy phân tích tầm quan trọng của “Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ nói trong
thuyết trình”.
Cho ví dụ minh họa.
Câu 9: Trình bày tầm quan trọng và những
yêu cầu của việc “Sử dụng ngữ điệu giọng nói trong khi
thuyết trình”.
Liên hệ với việc sử dụng ngữ điệu giọng nói trong thực tiễn thuyết trình hiện
nay.
Câu 10: Anh (Chị) hãy trình bày nội dung của việc xác định
tình huống của buổi thuyết trình. Xác định tình huống cho bài thuyết trình với
chủ đề: “Không nên lạm dụng việc bấm còi khi tham gia giao thông”
Câu 11: Anh (Chị) hãy trình bày nội dung của việc xác định
tình huống của buổi thuyết trình và tầm quan trọng của nó. Cho ví dụ minh họa.
Câu 12: Anh (Chị) hãy triển khai đề
tài: “Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính
trị, văn hóa của cả nước” thành đề cương cho bài thuyết trình
Câu 13: Anh (Chị) hãy nêu tầm quan trọng của việc tạo được “Nhịp cầu ánh mắt trong khi thuyết
trình”. Để tạo được nhịp
cầu ánh mắt, chúng ta nên làm gì và nên tránh điều gì? Cho ví dụ minh họa.
Câu 14: Cho tình huống: “ Bạn bước vào khán phòng chuẩn bị
thuyết trình, thính giả đang trong tâm trạng tản mạn, thiếu tập trung và có vẻ
chưa sẵn sàng nghe bạn nói”. Hãy trình bày cách xử lý của mình để lôi cuốn sự
chú ý tập trung của khán giả vào buổi thuyết trình.
Câu 15: Anh (Chị) hãy nêu các kỹ năng cần thực hiện khi
thuyết trình và phân tích “Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ ngoại hình đạt hiệu quả cao”.
Câu 16:
Anh (Chị) hãy nêu các hình thức tóm tắt văn bản và căn cứ để lựa chọn
hình thức tóm tắt văn bản. Trong các hình thức tóm tắt văn bản mà anh ( chị )
đã nêu, hình thức nào là quan trọng nhất và giải thích lý do vì sao?
Câu 17: Anh (Chị) hãy trình bày định hướng
tạo lập một văn bản về đề tài “Bảo vệ môi trường”.
Câu 18: Anh (Chị) hãy trình bày hình thức một đề cương tốt.
Để tạo lập một đề cương tốt, ta phải chú ý các thao tác nảo? Hãy lập đề cương
cho văn bản với đề tài sau để chứng minh cho lý thuyết: “Thủ đô Hà Nội đang có
nhiều biện pháp tích cực để giảm ùn tắc giao thông.”
Câu 19: Đoạn văn có sự
thống nhất về chủ đề là gì? Viết đoạn văn từ 7-10 câu với câu chủ đề: "Đà Nẵng là một trung tâm văn hóa của cả nước” thể hiện yêu câu trên.
Câu 20: Anh (Chị) hãy trình bày hệ thống chủ đề văn bản và
triển khai chủ đề chung: “Sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tự
tin, năng động và sáng tạo” thành các chủ đề bộ phận.
Câu 21: Lập luận bằng cách nêu phản đề là gì? Anh (chị) viết đoạn văn (7-10) câu sử dụng lập luận
bằng cách nêu phản đề cho nhận định sau:
“Sinh viên trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tự tin, năng động, sáng tạo.”
Câu 22: Cho đề tài: “Hưởng ứng chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, sinh viên
trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội
triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc”. Hãy
lập đề cương (phần nội dung triển khai đến ý bậc 3 cho văn bản sẽ viết về đề
tài này.
Câu 23: Anh (Chị) hãy trình bày những yêu cầu cần thực hiện
khi viết một đoạn văn. Hãy viết đoạn văn ngắn thể hiện được các yêu cầu đó.
Câu 24:
Anh (Chị) hãy nêu các cách viết đoạn văn có câu chủ đề và triển khai câu
chủ đề: “Trường
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đang trên đà phát triển” thành đoạn văn theo kiểu diễn dịch
Câu 25: Hãy triển khai câu chủ đề: “Hà Nội đang có nhiều biện pháp tích
cực để bảo vệ môi trường” thành một đoạn văn theo kiểu tổng phân hợp.
Câu 26: Nêu cách viết đoạn mở theo lối trực
tiếp? Hãy viết đoạn mở theo lối trực tiếp với câu chủ đề “ Đội ngũ giảng viên
trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội không ngừng nâng cao chất lượng
giảng dạy”.
Câu 27: Khi viết đoạn
kết cần chú ý gì? Có mấy cách viết đoạn kết? Viết đoạn kết cho câu chủ đề sau:
“ Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đang thực hiện phương pháp dạy
học tích cực đạt hiệu quả cao”.
Câu 28: Anh (Chị)
hãy triển khai câu chủ đề: “Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đang thực hiện
phương pháp dạy học tích cực đạt hiệu quả cao” thành đoạn văn theo kiểu qui nạp
Câu 29: Các lỗi thường mắc khi viết đoạn văn? Kể tên các lỗi
về nội dung khi viết đoạn văn? Phát hiện
và chữa lỗi đoạn văn sau: “
Các bạn sinh viên tình nguyện của HUBT rất yêu ca hát và võ thuật. Họ hát trong những lúc sinh hoạt của đội. Họ còn hát trong các chương trình giao lưu
nghệ thuật trong và ngoài trường.”
Câu 30: Anh (Chị) hãy nêu tên các chiến
lược đàm phán. Cho ví dụ về việc sử dụng một chiến lược đàm phán phán phù hợp
với một tình huống cụ thể
Câu 31: Anh (Chị) hãy trình bày các kiểu đàm phán.
Cho một ví dụ về một kiểu đàm phán phù hợp với một tình huống cụ thể và giải
thích vì sao anh (chị) sử dụng kiểu đàm phán đó
Câu 32: Anh ( chị) hãy nêu tầm quan trọng
của “Kỹ năng lắng nghe” trong đàm phán. Để lắng nghe tốt cần
phải làm gì? Cho ví dụ minh họa
Câu 33: Hãy trình bày các thao tác để xác
định mục tiêu đàm phán. Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 34: Hãy phân tích kỹ năng tìm hiểu về đối tác trong đàm
phán. Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 35: Hãy nêu tên các kỹ năng mở đầu cho cuộc đàm phán gặp
mặt trực tiếp. Cho một ví dụ cụ thể về một trong các kỹ năng mở đầu cho cuộc đàm phán gặp mặt trực
tiếp.
Câu 36: Hãy nêu tên các chiến lược đàm phán. Trình bày “Chiến lược hợp tác”. Lấy ví dụ cụ thể về chiến lược đàm phán hợp tác.
Câu 37: Hãy nêu khái niệm đàm phán. Cho một ví dụ và chỉ rõ
các góc độ của đàm phán.
Câu 38: Chiến thuật đàm phán là gì? Hãy nêu tên các chiến
thuật đàm phán. Lấy ví dụ về việc sử
dụng một chiến thuật đàm phán phù hợp
với một tình huống cụ thể.
Câu 39: Hãy nêu tên
các chiến lược đàm phán. Trình bày”Chiến lược tránh né”. Lấy ví dụ cụ thể về chiến lược đàm phán tránh né
Câu 41: Cho tình huống thực hành thuyết trình nhóm: “Bạn là trưởng nhóm
muốn thuyết trình chủ đề về giao tiếp trong trường học. Có 1 thành viên của
nhóm nhất trí với bạn, 3 thành viên còn lại muốn thuyết trình về thể thao”. Hãy
đặt mình là vị trí trưởng nhóm thuyết
phục 3 thành viên theo ý kiến của mình.
Câu 42: Nêu tên và trình bày vai trò của các kỹ năng cần thực
hiện khi thuyết trình? Cho ví dụ minh hoạ.
Câu 43: Hãy nêu các kỹ năng cần thực hiện khi thuyết trình?
Phân tích “Kỹ năng tạo sự đồng
cảm của thính giả” và cho
ví dụ minh hoạ?
Câu 44: Hãy nêu các kỹ năng cần thực hiện khi thuyết trình?
Phân tích “Kỹ năng sử dụng phương tiện nhìn đạt hiệu quả cao” và cho
ví dụ minh hoạ?
Câu 45: Anh
(chị) hãy xác định đề tài, hệ thống chủ đề và tóm tắt thành 1 câu cho văn bản sau?
Thói
quen chăm đọc sách của người Nhật không mai một theo thời gian
(Sưu
tầm: NaganumaVietnam.com.vn)
Chăm đọc sách luôn luôn là một niềm tự hào của người Nhật
khi so sánh với các quốc gia khác trên thế giới. Người Nhật dùng thói quen đọc
sách như một phương thức để tiếp thu kiến thức, để giải trí và nó giống như bản
sắc văn hóa không mai một theo thời gian.
Chăm đọc sách để tìm kiếm tri thức là một nguyên nhân chính
đưa người Nhật đến với đỉnh cao tri thức nhân loại. Để có một nền kinh tế phát
triển bậc nhất, sự ra đời nhanh chóng của công nghệ hiện đại, luôn dẫn đầu về
tốc độ phát triển theo chiều sâu… thì tri thức luôn là chìa khóa thành công. Ý
thức được điều này, người Nhật luôn luôn nâng cao kiến thức mà một trong những
kênh hiệu quả nhất chính là đọc sách. Họ tranh thủ đọc sách mỗi khi có cơ hội.
Trên các tuyến đường tàu điện, luôn có rất nhiều người cầm quyển sách đọc trong
thời gian di chuyển. Họ đọc sách ngay cả khi phải đứng suốt trong một đoạn
đường dài, trên một con tàu thường xuyên lắc lư. Ở những tuyến đường ngầm dưới
mặt đất có rất nhiều cửa hàng sách nhỏ. Vào giờ nghỉ trưa, những người lao động
Nhật tranh thủ qua đây, họ tìm cho mình một quyển sách ưng ý. Thời điểm đọc
sách được ưa chuộng nhất là khi rảnh rỗi ở nhà, hoặc trước khi đi ngủ.
Không
chỉ dùng sách để tiếp thu kiến thức, người Nhật còn dùng sách để giải trí.
Công nghệ giải trí di động thịnh hành trong những năm gần đây không làm mất đi
văn hóa Nhật Bản trong vấn đề đọc sách. Thời gian gần đây, với sự phổ cập của
điện thoại thông minh, những người cao niên Nhật Bản lo ngại rằng thế hệ trẻ
Nhật Bản sẽ xa rời sách giấy, chuyển sang đọc sách điện tử hay tệ hơn nữa là
ngừng đọc sách do bị thu hút bởi các trò chơi trực tuyến. Tuy nhiên dường như
những lo ngại này vẫn chưa trở thành sự thật khi những chuỗi cửa hàng bán sách
lớn nhất Nhật Bản Tsutaya thông báo con số doanh thu kỷ lục 113 tỷ Yên năm
2013. Số lượng sách và tạp chí phát hành tại Nhật vẫn gia tăng đều đặn trong 10
năm gần đây là trên 7% mỗi năm. Đây là con số đáng mơ ước với hàng ngàn nhà
xuất bản ở bất kỳ quốc gia nào.
Đối với phần đông người Nhật Bản, văn hóa chăm
đọc sách đã trở thành một thói quen đã ăn sâu bén rễ mà họ không dễ dàng từ bỏ.
Một dân tộc chăm đọc sách và yêu thích sách là một dân tộc trí tuệ và đáng kính.
Ngay từ bây giờ, ở tại Việt Nam, bạn hãy rèn cho mình thói quen chăm đọc sách
nhé!
Câu 46: Anh/ chị hãy tóm tắt văn bản sau thành văn bản
nhỏ?
Điều đáng quý
nhất mà tuổi trẻ có được là thời gian, nhưng rất nhiều người trẻ không biết làm
gì có ích với thời gian của họ. Trên thực tế, có rất nhiều điều để làm, khi
người ta còn trẻ. Nếu có thể quay ngược quá khứ, trở lại thời còn mười tám đôi
mươi, tôi sẽ dành thời gian để:
1.
Đầu tư cho
sức khỏe: Chạy bộ, đi bơi, đánh bóng bàn, tập yoga, học võ... Luyện tập thể
dục thể thao không nhất thiết phải là mua một đôi giày hàng hiệu giá hai
ba triệu, mua bộ đồ giá mấy trăm nghìn, hay đăng ký thẻ thành viên trung tâm
thể hình sang trọng phí vài chục triệu một năm. Giày Việt Nam chất lượng cao là
đủ để chạy, vài chục nghìn đồng là có cái kính bơi..... Luyện tập
thể lực trước hết là đem lại một sức khỏe tốt, giúp tinh thần hưng phấn, đào
thải chất độc bị hấp thụ từ môi trường sống ô nhiễm và thực phẩm độc hại. Một
cơ thể lành mạnh là điều kiện tiên quyết để có một cuộc sống tốt.
2.
Đọc sách:
Phần lớn tri thức nhân loại đều nằm trong sách. Còn báo, tạp chí thường chỉ
chứa thông tin, chưa kể báo mạng và mạng xã hội hiện nay đa phần là tin rác.
Vậy mà ngày nay người ta đọc báo nhiều hơn đọc sách. Sự thật là sách giúp con
người thay đổi cuộc đời. Những lúc tinh thần đi xuống, không muốn làm gì, tốt
nhất là đọc sách. Vì sách không những nâng cao kiến thức mà còn tạo động lực
thúc đẩy ta hành động tốt hơn.
3.
Học trực
tuyến trên mạng. Các trang web MOOC (viết tắt của từ Massive Open Online Course
- Khóa học trực tuyến đại trà) cho phép người dùng theo học trên mạng về nhiều
đề tài khác nhau, như nghệ thuật, lịch sử, thuật lãnh đạo, kinh tế kinh doanh,
cách dạy tiếng Anh, thiết kế, lập trình, thiên văn học, vũ trụ, vân vân. Một số
trang MOOC hoàn toàn miễn phí như: www.coursera.org, www.edx.org, hay
www.khanacademy.org được tạo ra bởi những trường đại học danh tiếng của Mỹ, với
giáo trình chuẩn và được soạn giảng bởi các giáo sư nổi tiếng. Người dùng chỉ
cần đăng ký tài khoản là có thể bắt đầu học.
4.
Đi du lịch bụi. Không cần nhiều tiền và thời
gian, nhiều tỉnh gần Sài Gòn có thể đi về trong ngày, chỉ cần đổ đầy bình xăng
là mặc sức chạy. Rời khỏi thành phố nghẹt bụi để tìm đồng lúa bao la, mùi rơm
rạ trên cánh đồng mới gặt, mùi khói đốt đồng, mùi hoa màu tươi tốt, chim cò vỗ
cánh bay lên, đàn bỏ nhởn nhơ gặm cỏ.
5.
Làm thêm,
việc làm thêm trong những năm hai mươi có thể giúp ích người trẻ rất nhiều trên
con đường sự nghiệp. Hãy chọn làm thêm hoặc xin thực tập trong những ngành nghề
mà mình hứng thú để giúp ích cho CV của mình. Nếu thích viết lách có thể viết
bài cộng tác cho các tờ báo dành cho tuổi trẻ..... Tuổi trẻ
còn dám thử dám làm, tận dụng thời gian này để trau dồi kiến
thức và mài giũa kỹ năng sẽ giúp ích rất nhiều cho người trẻ trong tương lai.
trích: “Tuổi trẻ đáng giá
bao nhiêu”- Rose Nguyễn
Câu 47:
Anh (Chị) hãy triển khai câu chủ đề: “Trường
Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đang thực hiện những phương pháp dạy học
tích cực đạt hiệu quả cao trên hệ thống LMS” thành đoạn văn theo kiểu qui
nạp?
Câu 48: Anh (Chị) hãy nêu các cách viết đoạn văn có
câu chủ đề và triển khai câu chủ đề: “Trường Sa sẽ là trung tâm kinh tế - xã
hội trên biển của cả nước” thành đoạn văn theo kiểu diễn dịch.
Câu 49: Hãy
kể tên các kỹ năng tiến hành đàm phán? Trình bày kỹ năng trả lời câu hỏi trong
tiến hành đàm phán và cho
ví dụ minh hoạ?
Câu 50: Hãy
kể tên các kỹ năng tiến hành đàm phán? Trình bày kỹ năng nhượng bộ trong tiến
hành đàm phán và cho
ví dụ minh hoạ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét