Thứ Bảy, 17 tháng 7, 2021

Tiểu luận xã hội học lý thuyết xã hội học cổ điển

 Dịch vụ viết tiểu luận của hocthue.net giới thiệu với các bạn một số bài tiểu luận xã hội học cổ điển nhé.

Một số tên đề tài tiểu luận chúng tôi thường gặp như sau:

  • Tính tất yếu hình thành các tư tưởng xã hội học cổ điển thế kỷ 17-18
  • Giá trị khoa học quan điểm AUGUSTE COMTE
  • Giá trị khoa học ÉMILE DURKHEIM
  • Giá trị khoa học MAX WEBER 
  • Giá trị khoa học VỀ PHƯƠNG PHÁP XÃ HỘI HỌC VÀ Ý NGHĨA VẬN DỤNG?


Nghiên cứu xã hội học cho thấy công trình của Karl Marx (1818–1893) không phải là người có ý chính về xã hội học, nhưng được coi là một nhân vật quan trọng trong sự phát triển của xã hội học vì những đóng góp to lớn của ông cho tư tưởng xã hội. 


Trọng tâm chính của ông là thay đổi xã hội và cuộc cách mạng dẫn đến việc thành lập một xã hội không giai cấp. Ý tưởng của ông là trọng tâm trong việc kết hợp các khái niệm ban đầu về giai cấp, xung đột và thay đổi xã hội. Tác phẩm nghiên cứu của ông là trung tâm cho sự phát triển của lý thuyết xung đột trong xã hội học. 

Mệnh đề cơ bản của lý thuyết xung đột là bất bình đẳng tồn tại trong tất cả các xã hội, điều này dẫn đến xung đột dẫn đến thay đổi xã hội. 

Lý thuyết xung đột là quan điểm xã hội học và tâm lý học xã hội, nhấn mạnh sự bất bình đẳng xã hội, chính trị, hay tài liệu của một nhóm xã hội, mà phê phán hệ thống chính trị-xã hội rộng lớn, hoặc nếu không làm giảm đi thuyết chức năng cấu trúc và bảo thủ ý thức hệ. Lý thuyết xung đột hút sự chú ý đến sự khác biệt về quyền lực, chẳng hạn như mâu thuẫn giai cấp, và nói chung là tương phản tư tưởng lịch sử chi phối. Do đó, một phân tích mức độ vĩ mô của xã hội. Karl Marx là cha đẻ của lý thuyết xung đột xã hội, mà là một thành phần của 4 mô hình xã hội học. Một số lý thuyết mâu thuẫn đặt ra để làm nổi bật những khía cạnh tư tưởng cố hữu trong tư tưởng truyền thống. Trong khi đa số các quan điểm giữ tương đồng, lý thuyết xung đột không đề cập đến một trường thống nhất về tư tưởng, và không nên nhầm lẫn với, ví dụ, hòa bình và xung đột nghiên cứu, hoặc bất kỳ lý thuyết cụ thể khác của xung đột xã hội.

Lý thuyết xung đột, từ trước đến nay, dành cho mỗi cá nhân cơ hội sáng tạo nhỏ bé và không bao giờ được phát triển đầy đủ. Trong khi ảnh hưởng của tư tưởng Mác-xít, và lý thuyết xung đột cùng với nó, đã suy giảm trong xã hội học và xã hội học y tế kể từ những năm 1970, những tư tưởng hậu Mác-xít vẫn còn phù hợp trong các nghiên cứu về kinh tế chính trị về sức khỏe, bất bình đẳng thu nhập và chênh lệch sức khỏe (De Maio 2010). Trong khi Comte đưa ra ý tưởng về một khoa học xã hội học cuối cùng đã phát triển thành hiện thực và Marx cung cấp cái nhìn sâu sắc về động lực của xung đột giai cấp và thay đổi xã hội, các học giả khác lại quyết đoán hơn trong việc thiết lập xã hội học như một ngành học.